Thursday 26 July 2012

Movie Review : Ang Katiwala

This movie has a good story line. Isang ordinaryong tao na ginawang idolo ang dating presidente. It got a unique story na wala pa I think nakakagawa ng ganitong type ng story line. Bentang benta sa mga audience ang panggagaya i dennis sa spech ni Pres. Manuel Quezon. This movie shocks me in a way that I did not expect na maganda pala ito. I though that this movie is just one of the silent film. May social relevance din ang movie pinakita dito ang
issue sa land grabbing, squatter's area, mga rebeldeng abusado. I also like the relationship of kid dun sa tatay niya a si dennis. I like their bonding which is the word definition sa dictionary. Agaw pansin din ang mga eksena ni Ronniwe Lazaro at aliw sa kanya ang mga tao malakas ang laban niya for Best Supporting Actor. The climax of the movie reach it goal as well suspense din talaga. At iyong ending scene with mactching song "Lapit Mga Kaibigan" nakakatouch iyon at pangilabot. The movie has a clear message to love our own contry at huwag maging dayuhan sa sariling bansa. This movie exceeds my expectations a lot.

My Verdict:  4.5/5

Dennis Trillo
Casts of Ang Katiwala
Neri Naig
Bianca King @ Gala Night og Ang Katiwala

No comments:

Post a Comment